Skip to main content

หน้าหลัก

การออก ใบอนุญาตทำงาน

การออกใบอนุญาตทำงาน

ตำแหน่งงานวิชาชีพทั่วไป

เกณฑ์คุณสมบัติ

       ในการสมัครขอใบอนุญาตทำงานภายใต้การจ้างงานสำหรับผู้ประกอบอาชีพต้องมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดดังต่อไปนี้:

               – ไม่มีประวัติอาชญากรรมหรือการคัดค้านด้านความปลอดภัย

               – มีพื้นฐานการศึกษาที่ดี การศึกษาอย่างน้อยระดับปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้อง กรณีที่ไม่มี ให้มีเอกสารแสดงคุณสมบัติด้านเทคนิคที่ดี ความสามารถในวิชาชีพที่เกี่ยวข้องหรือประสบการณ์และความสำเร็จ

                – มีตำแหน่งงานว่างจริงในบริษัทผู้ว่าจ้าง

                – ข้อเสนอการจ้างงานได้รับการรับรองและยืนยันตำแหน่งงานตรงตามคุณวุฒิการศึกษาหรือประสบการณ์การทำงาน

               – ค่าตอบแทนรวมถึงรายได้ค่าที่พัก ค่ารักษาพยาบาลและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เป็นไปตามมาตรฐานตลาดที่มีอยู่ทั่วไปในฮ่องกง

เอกสารสำหรับสมัครขอวีซ่าการจ้างงาน

               – แบบกรอกใบสมัครขอวีซ่าการจ้างงาน

               – สำเนาหนังสือเดินทางหน้าที่มีข้อมูลส่วนตัว หากผู้สมัครอยู่ในฮ่องกง สำเนาหนังสือเดินทางต้องมีตราประทับการมาถึงล่าสุด / ฉลากแสดงการขยายเวลาอยู่ในฮ่องกง

               – สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนฮ่องกง (ถ้ามี)

               – สำเนาหลักฐานการอยู่อาศัยในต่างประเทศ

               – สำเนาหลักฐานการศึกษาและประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้อง

เอกสารที่จำเป็นของบริษัทผู้ว่าจ้าง:

               – ใบสมัครสำหรับผู้ประกอบอาชีพในฮ่องกง

               – สำเนาสัญญาการจ้างงานของบริษัท หรือจดหมายแต่งตั้งที่มีข้อมูลเกี่ยวกับหน้าที่ เงินเดือน สวัสดิการผลประโยชน์อื่น ๆ และระยะเวลาการจ้างงาน

               – สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนธุรกิจของบริษัท

               – สำเนาหลักฐานแสดงฐานะทางการเงินของบริษัท เช่น รายงานทางการเงินที่ตรวจสอบบัญชีกำไรและขาดทุนการค้าหรือการคืนภาษีกำไรล่าสุด

               – เอกสารที่แสดงรายละเอียดภูมิหลังของบริษัท เช่นกิจกรรมทางธุรกิจ, วิธีการดำเนินงาน, พื้นฐาน / ความสัมพันธ์ของบริษัท , ผลิตภัณฑ์, ตลาดและแหล่งที่มา, การเป็นสมาชิกของสภาหอการค้า (ถ้ามี), ฯลฯ                         พร้อมหลักฐานเอกสารเช่น แคตตาล็อก โบรชัวร์ ฯลฯ (ไม่จำเป็นต้องมีหากบริษัทสนับสนุนการศึกษานอกระบบ)         

              – หากบริษัทผู้ว่าจ้างเป็นบริษัทที่ติดตั้งใหม่ภายใน 12 เดือนที่ผ่านมา: ให้มีแผนธุรกิจโดยละเอียดเช่น ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเงินทุน การประมาณการการเพิ่มทุนลักษณะ / กิจกรรมทางธุรกิจ                                           ผลประกอบการ ที่คาดไว้ ปริมาณการขายกำไรขั้นต้น และกำไรสุทธิในปีที่ผ่านมา และการเสนอตำแหน่งงานในท้องถิ่น เป็นต้น

หมายเหตุ: เอกสารบริษัทดังกล่าวข้างต้น (ยกเว้นใบสมัครสำหรับผู้ประกอบอาชีพ) ไม่จำเป็นต้องส่งโดยบริษัทผู้ว่าจ้างหากได้รับวีซ่าการจ้างงานหรือวีซ่าฝึกอบรม / ใบอนุญาตเข้าทำงานสำหรับพนักงานที่ไม่ได้อยู่ในท้องถิ่นในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมาก่อนส่งใบสมัคร

              เอกสารทั้งหมดที่ส่งต้องเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาจีนหรือแปลเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาจีนโดยหน่วยงานแปลที่ได้รับการรับรอง กรมตรวจคนเข้าเมืองขอสงวนสิทธิในการเรียกเอกสารเพิ่มเติมจากผู้สมัครหรือบริษัทที่จ้างตามที่จำเป็น

ขั้นตอนการสมัครและระยะเวลา

เมื่อผู้สมัครงานและนายจ้างได้เตรียมเอกสารที่จำเป็นสำหรับการขอใบอนุญาตทำงานแล้วจะต้องส่งใบสมัครไปยังกรมตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงทางไปรษณีย์ การดำเนินการขอวีซ่าทำงานใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน

              หากการสมัครประสบความสำเร็จ กรมตรวจคนเข้าเมืองจะออกวีซ่า / ฉลากใบอนุญาตเข้าประเทศซึ่งจะรวบรวมจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดยผู้สมัครหรือตัวแทนที่ได้รับอนุญาต วีซ่า /ฉลาก ใบอนุญาตเข้าประเทศจะต้องติดอยู่ในหน้าวีซ่าที่ว่างของหนังสือเดินทางของผู้สมัครงานและแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเมื่อมาถึงฮ่องกง วีซ่าใบอนุญาตทำงานที่ออกให้ครั้งแรกมีอายุหนึ่งปี ในกรณีที่ใบอนุญาตทำงานถูกปฏิเสธ สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อเจ้าหน้าที่ได้

ตำแหน่งงานผู้ช่วยแม่บ้าน

               สัญญาการจ้างงานได้กำหนดหน้าที่ที่อนุญาตไว้อย่างชัดเจน, สภาพความเป็นอยู่, ค่าแรงขั้นต่ำและข้อบังคับอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน สัญญาการจ้างงานมาตรฐานจัดทำโดยกรมตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงนายจ้างไม่จำเป็นต้องทำสัญญาและเงื่อนไขของตนเอง สัญญาแต่ละสัญญามี 4 ชุดและต้องกรอกข้อมูล แต่ละชุดมีไว้สำหรับ: ผู้ช่วยแม่บ้าน นายจ้าง สถานกงสุลและกรมตรวจคนเข้าเมือง นายจ้างสามารถรับสำเนาต้นฉบับของสัญญาว่าจ้างมาตรฐานผู้ช่วยแม่บ้านได้ที่ ชั้น 2 กรมตรวจคนเข้าเมือง ที่หวั่นจ๋าย

 ปฏิบัติตามสัญญาจ้างงาน

               สัญญาจ้างงานผู้ช่วยแม่บ้านเป็นเอกสารที่มีผลผูกพันตามกฎหมายภายใต้กฎหมายแรงงานฮ่องกงและจะต้องส่งไปกรมตรวจคนเข้าเมือง ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังก่อนลงชื่อในสัญญา หากมีสิ่งใดไม่ชัดเจนให้บริษัทจัดหางานอธิบายสัญญาอีกครั้ง เก็บสำเนาสัญญาไว้ในที่ปลอดภัยเสมอเพื่อให้ผู้ช่วยแม่บ้านสามารถอ้างอิงได้เมื่อจำเป็น

บทบัญญัติหลักของสัญญาจ้างมาตรฐาน

               ระยะเวลาของสัญญาจ้างงานตั้งไว้ 2 ปี (ข้อ 2) ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสามารถยกเลิกได้โดยมีระยะเวลาที่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 1 เดือน (ข้อ 10) ไม่สามารถขยายได้: เมื่อสัญญาหมดอายุนายจ้างและผู้ช่วยแม่บ้านที่ต้องการต่อสัญญาจะต้องลงนามและส่งสัญญาใหม่ (ข้อ 13)

 การเปลี่ยนที่อยู่อาศัย

               หากมีการย้ายที่อยู่อาศัย ผู้ช่วยแม่บ้านต้องอัปเดตที่อยู่ในสัญญาจ้าง และกรอกแบบฟอร์ม“ ตารางแก้ไขระยะเวลา ที่พักและหน้าที่ในประเทศ” (ID407G) ส่งให้ฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง หากจะย้ายไปอยู่ในแฟลตหรือในหมู่บ้านจัดสรรที่ดำเนินการโดยการเคหะ / สมาคมการเคหะแห่งฮ่องกง ผู้ช่วยแม่บ้านต้องแสดงหนังสือยินยอมจากการเคหะ / สมาคมการเคหะแห่งฮ่องกงที่ได้รับอนุญาต

การต่ออายุสัญญาจ้างงาน

               บางครั้งผู้ช่วยแม่บ้านจะต้องยื่นขอวีซ่า 2 ครั้ง, ครั้งแรกสำหรับการเข้าประเทศและอีกครั้งสำหรับการพักอาศัย หากนายจ้างต้องการต่ออายุสัญญาการจ้างงานของคนทำงานบ้านคนเดิมเป็นเพราะตามสัญญาการจ้างงานผู้ช่วยแม่บ้านมีสิทธิได้รับการลาพักหลังจากทำงานครบตามสัญญาสองปีแล้ว วีซ่าเข้าประเทศสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา หากต้องการต่ออายุสัญญาของผู้ช่วยแม่บ้าน เมื่อนายจ้างไม่สามารถให้ผู้ช่วยแม่บ้านหยุดพักร้อนในวันหยุดของตนได้ทันที นายจ้างจะต้องยื่นขอต่ออายุวีซ่าการพำนักอยู่ให้ผู้ช่วยแม่บ้าน

การสิ้นสุดสัญญาว่าจ้างผู้ช่วยแม่บ้าน

                ทั้งนายจ้างและผู้ช่วยแม่บ้านสามารถยกเลิกสัญญาได้โดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 1 เดือนหรือจ่ายค่าแรง 1 เดือนให้แก่อีกฝ่าย ภายใน 7 วันหลังจากการเลิกจ้างนายจ้างควรแจ้งแผนกผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติของกรมตรวจคนเข้าเมืองเป็นลายลักษณ์อักษรถึงการเลิกจ้าง นอกเหนือจากนั้นนายจ้างและผู้ช่วยแม่บ้านจำเป็นต้องร่วมกันในการตกลงการชำระค่าแรงที่ค้าง วันหยุด การจ่ายเงินชดเชย การจ่ายค่าทำงานนานและอื่น ๆ


27267
TOP