Skip to main content

หน้าหลัก

นโยบายและขั้นตอนในการจ้างแรงงานต่างชาติ

นโยบายและขั้นตอนในการจ้างแรงงานต่างชาติ

            รัฐบาลฮ่องกง โดยกรมแรงงานฮ่องกง (Department of Employment) กำหนดนโยบายการจ้างงานแรงงานต่างชาติ ภายใต้พระราชบัญญัติการจ้างงาน (Employment Ordinance) ไว้ ๓ ประเภท

              ๑. นโยบายการจ้างงานทั่วไป (General Employment Policy – GEP) เป็นการจ้างงานผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในระดับสูง ด้านต่าง ๆ โดยไม่กำหนดสัดส่วนการจ้างงาน สัญญาจ้างมีกำหนดระยะเวลา ๒ปี และสามารถต่อสัญญาจ้างได้อีกคราวละ ๓ ปี รวมเป็นระยะเวลา ๖ ปี สามารถเปลี่ยนนายจ้างได้ อัตราค่าจ้างลอยตัว ขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างนายจ้างลูกจ้าง ระยะเวลาการพิจารณาอนุมัติจากกรมตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงประมาณ ๔ – ๖สัปดาห์

              ๒. โครงการจ้างงานเสริม (Enhanced Supplementary Labour Scheme – ESLS) เป็นการจ้างแรงงานระดับกึ่งฝีมือ (Semi – Skilled) เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในฮ่องกง โดยกรมแรงงานฮ่องกง จะอนุญาตให้นายจ้างที่ต้องการนำเข้าแรงงานต่างชาติจะต้องเปิดโอกาสให้จ้างงานคนท้องถิ่นก่อน หากไม่สามารถหาคนท้องถิ่นได้จึงจะสามารถยื่นคำขอนำเข้าแรงงานต่างชาติต่อคณะที่ปรึกษาด้านแรงงาน (Labour Advisory Board) เพื่อพิจารณาอนุมัติการนำเข้าแรงงานต่างชาติเป็นราย ๆ ได้ ซึ่งรูปแบบโครงการจ้างงานเสริม ส่วนใหญ่จะเป็นกิจการร้านอาหารและเครื่องดื่ม การโรงแรม และภาคก่อสร้าง เป็นต้น มีสัญญาจ้างงานเป็นมาตรฐาน การจ้างงานคราวละไม่เกิน ๒ ปี ไม่สามารถเปลี่ยนนายจ้างได้ มีการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามกฎหมาย (Statutory Minimum Wage) ในแต่ละตำแหน่งงาน ปัจจุบัน อัตราค่าแรงขั้นต่ำชั่วโมงละ ๔๐ HKD ระยะเวลาการพิจารณาตั้งแต่ยื่นคำร้องที่กรมแรงงานฮ่องกงจนกระทั่งกรมตรวจคนเข้าเมืองอนุมัติวีซ่าประมาณ ๓ – ๖ เดือน

การสมัครวีซ่าทำงาน

                       ๑. นายจ้างจะต้องทำสัญญาจ้างมาตรฐานกับแรงงานนำเข้า ระยะเวลาของสัญญาจะเป็นตามที่ระบุไว้ในสัญญาซึ่งระยะเวลาไม่เกิน ๒ ปี แบบฟอร์มสัญญาจ้างมาตรฐาน (LD294) สำหรับลูกจ้างที่ได้รับคัด                              เลือกนอกฮ่องกงภายใต้โครงการจ้างงานเสริม สามารถรับได้ที่สำนักงานข้อมูลของกรมตรวจคนเข้าเมือง ส่งสัญญาที่กรอกข้อความแล้ว ๔ ชุด โดยลูกจ้างพร้อมใบสมัครและวีซ่าเข้าประเทศ

   ๒. นายจ้างให้คนงานที่ผ่านการคัดเลือกส่งใบสมัครวีซ่า / ใบอนุญาตเข้าประเทศอย่างเป็นทางการพร้อมสัญญาการจ้างงาน โดยยื่นคำ          

                       ๓. แรงงานนำเข้าควรมีเอกสารการเดินทางที่ถูกต้อง สำหรับแรงงานจากจีนแผ่นดินใหญ่ การที่จะได้รับอนุญาตเข้า – ออกที่ถูกต้องต้องได้รับการรับรองจากสำนักงานความมั่นคงของจีนแผ่นดินใหญ่ในการ
                            เดินทางไปและกลับจากฮ่องกงและมาเก๊า

                       ๔. การนำเข้าของแรงงานทั้งหมดจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขการเข้าเมืองตามปกติ

                       ๕. แรงงานที่นำเข้าจะต้องอยู่ในการจ้างงานโดยตรงของนายจ้างคนเดียวกันตามลักษณะงาน และสถานที่ทำงานตามที่ระบุในสัญญาจ้างมาตรฐานและไม่อนุญาตให้เปลี่ยนนายจ้าง

                       ๖. แรงงานนำเข้าจะต้องกลับประเทศต้นทางเมื่อสัญญาการจ้างงานสิ้นสุด หากสัญญาถูกยกเลิกก่อนครบกำหนด แรงงานจะได้รับอนุญาตให้อยู่ในฮ่องกงเป็นเวลา ๒ สัปดาห์ นับจากวันที่สิ้นสุดสัญญาหรือ                             จำนวนวันเข้าพักตามที่ได้รับอนุญาตคงเหลือแล้วแต่จำนวนใดจะน้อยกว่า การฝ่าฝืนเงื่อนไขการเข้าพักเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองบทที่ ๑๑๕ ของกฎหมายของฮ่องกง

                       ๗. ผู้ที่เข้าฮ่องกงในฐานะ Visitor ไม่สามารถทำงานได้ในฮ่องกง

                       ๘. หากแรงงานนำเข้าไม่สามารถมาฮ่องกงหรือสัญญาไม่เสร็จสมบูรณ์ การสมัครสำหรับแรงงานงานที่มาทดแทนควรทำภายในสี่เดือนหลังจาก

                            (ก) วันที่นายจ้างได้รับแจ้งว่า แรงงานจะไม่มาฮ่องกงหรือ

                            (ข) วันที่ยกเลิกสัญญา (ก่อนที่จะหมดอายุ) ของแรงงาน ซึ่งนายจ้างที่เอาเปรียบหรือปฏิบัติต่อแรงงานนำเข้าจะไม่ได้รับอนุญาตให้นำแรงงานทดแทนเข้ามา                                

              ๓. การจ้างผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติ (Foreign Domestic Helpers – FDHs) รัฐบาลฮ่องกงอนุญาตให้มีการนำเข้าแรงงานต่างชาติตำแหน่งผู้ช่วยแม่บ้านในครัวเรือนโดยไม่จำกัดจำนวน มีการกำหนดสัญญาจ้างงานเป็นมาตรฐาน (Standard Employment Contract – ID 407) ระยะเวลาการจ้างคราวละ ๒ ปี ต่อสัญญาจ้างโดยไม่จำกัด และกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำตามกฎหมาย (Minimum Allowable Wage) เดือนละ ๔,๙๙๐ HKD ในกรณีที่นายจ้างไม่จัดอาหารให้ ต้องจ่ายค่าอาหาร ๑,๒๓๖ HKD (อัตราแลกเปลี่ยน ๑ HKD เท่ากับ ประมาณ ๔.๖๗๗ บาท)  ระยะเวลาการพิจารณาของกรมตรวจคนเข้าเมืองอนุมัติวีซ่าประมาณ ๔ สัปดาห์

ขั้นตอนการสมัครวีซ่า / ใบอนุญาต

                   ๑. ผู้สมัคร (ลูกจ้าง) ควรกรอกแบบฟอร์มใบสมัคร ID 988 A และนายจ้างกรอกในแบบฟอร์ม ID 988 B ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์
                       (http://www.immd.gov.hk/hkt/form/hk-visas/foreign_domestic_helpers.html)

                   ๒. นายจ้าง ลูกจ้างและพยานควรลงนามในชุดสัญญาการจ้างงานมาตรฐาน ๔ ชุด

                   ๓. นายจ้าง และลูกจ้าง แต่ละคนจะเก็บสำเนาสัญญา ในขณะที่สำเนาสุดท้ายควรถูกส่งไปยังกรมตรวจคนเข้าเมืองเพื่อขอวีซ่า นอกเหนือจากแบบฟอร์มการสมัครและสัญญาจ้างมาตรฐาน                                                     นายจ้างต้องเตรียมเอกสารประกอบ ลูกจ้างหรือนายจ้างสามารถอ้างถึงเว็บไซต์นี้เพื่อขอเอกสารประกอบ (http:/www.immd.gov.hk/hkt/forms/fdhchecklist.html)

                   ๔. เมื่อแบบฟอร์มใบสมัครสัญญาจ้างงานมาตรฐานและเอกสารประกอบพร้อม ลูกจ้างหรือนายจ้างสามารถส่งเอกสารทางไปรษณีย์หรือส่งด้วยตนเองไปที่ Immigration Headquarters, ๖๑ Po Yap Road,
                       Tseung Kwan O, New Territories เบอร์โทร (๘๕๒) ๒๘๒๔ ๖๑๑๑ แฟกซ์ (๘๕๒) ๒๘๗๗ ๗๗๑๑ โดยทั่วไปจะใช้เวลา ๔  ถึง ๖ สัปดาห์ในการดำเนินการหลังจากได้รับเอกสารที่จำเป็นทั้งหมด หาก
                       การสมัครได้รับอนุมัติ ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองจะแจ้งให้นายจ้างทราบทางจดหมายเพื่อรับวีซ่า ค่าธรรมเนียมวีซ่าควรชำระเป็นเงินสด เช็คหรือ EPS

                                                                                                                        ……………………

TOP