นโยบายและขั้นตอนในการจ้างแรงงานต่างชาติ
รัฐบาลฮ่องกง โดยกรมแรงงานฮ่องกง (Department of Employment) กำหนดนโยบายการจ้างงานแรงงานต่างชาติ ภายใต้พระราชบัญญัติการจ้างงาน (Employment Ordinance) ไว้ ๓ ประเภท
๑. นโยบายการจ้างงานทั่วไป (General Employment Policy – GEP) เป็นการจ้างงานผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในระดับสูง ด้านต่าง ๆ โดยไม่กำหนดสัดส่วนการจ้างงาน สัญญาจ้างมีกำหนดระยะเวลา ๒ปี และสามารถต่อสัญญาจ้างได้อีกคราวละ ๓ ปี รวมเป็นระยะเวลา ๖ ปี สามารถเปลี่ยนนายจ้างได้ อัตราค่าจ้างลอยตัว ขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างนายจ้างลูกจ้าง ระยะเวลาการพิจารณาอนุมัติจากกรมตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงประมาณ ๔ – ๖สัปดาห์
๒. โครงการจ้างงานเสริม (Enhanced Supplementary Labour Scheme – ESLS) เป็นการจ้างแรงงานระดับกึ่งฝีมือ (Semi – Skilled) เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในฮ่องกง โดยกรมแรงงานฮ่องกง จะอนุญาตให้นายจ้างที่ต้องการนำเข้าแรงงานต่างชาติจะต้องเปิดโอกาสให้จ้างงานคนท้องถิ่นก่อน หากไม่สามารถหาคนท้องถิ่นได้จึงจะสามารถยื่นคำขอนำเข้าแรงงานต่างชาติต่อคณะที่ปรึกษาด้านแรงงาน (Labour Advisory Board) เพื่อพิจารณาอนุมัติการนำเข้าแรงงานต่างชาติเป็นราย ๆ ได้ ซึ่งรูปแบบโครงการจ้างงานเสริม ส่วนใหญ่จะเป็นกิจการร้านอาหารและเครื่องดื่ม การโรงแรม และภาคก่อสร้าง เป็นต้น มีสัญญาจ้างงานเป็นมาตรฐาน การจ้างงานคราวละไม่เกิน ๒ ปี ไม่สามารถเปลี่ยนนายจ้างได้ มีการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามกฎหมาย (Statutory Minimum Wage) ในแต่ละตำแหน่งงาน ปัจจุบัน อัตราค่าแรงขั้นต่ำชั่วโมงละ ๔๐ HKD ระยะเวลาการพิจารณาตั้งแต่ยื่นคำร้องที่กรมแรงงานฮ่องกงจนกระทั่งกรมตรวจคนเข้าเมืองอนุมัติวีซ่าประมาณ ๓ – ๖ เดือน
การสมัครวีซ่าทำงาน
๑. นายจ้างจะต้องทำสัญญาจ้างมาตรฐานกับแรงงานนำเข้า ระยะเวลาของสัญญาจะเป็นตามที่ระบุไว้ในสัญญาซึ่งระยะเวลาไม่เกิน ๒ ปี แบบฟอร์มสัญญาจ้างมาตรฐาน (LD294) สำหรับลูกจ้างที่ได้รับคัด เลือกนอกฮ่องกงภายใต้โครงการจ้างงานเสริม สามารถรับได้ที่สำนักงานข้อมูลของกรมตรวจคนเข้าเมือง ส่งสัญญาที่กรอกข้อความแล้ว ๔ ชุด โดยลูกจ้างพร้อมใบสมัครและวีซ่าเข้าประเทศ
๒. นายจ้างให้คนงานที่ผ่านการคัดเลือกส่งใบสมัครวีซ่า / ใบอนุญาตเข้าประเทศอย่างเป็นทางการพร้อมสัญญาการจ้างงาน โดยยื่นคำ
๓. แรงงานนำเข้าควรมีเอกสารการเดินทางที่ถูกต้อง สำหรับแรงงานจากจีนแผ่นดินใหญ่ การที่จะได้รับอนุญาตเข้า – ออกที่ถูกต้องต้องได้รับการรับรองจากสำนักงานความมั่นคงของจีนแผ่นดินใหญ่ในการ
เดินทางไปและกลับจากฮ่องกงและมาเก๊า
๔. การนำเข้าของแรงงานทั้งหมดจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขการเข้าเมืองตามปกติ
๕. แรงงานที่นำเข้าจะต้องอยู่ในการจ้างงานโดยตรงของนายจ้างคนเดียวกันตามลักษณะงาน และสถานที่ทำงานตามที่ระบุในสัญญาจ้างมาตรฐานและไม่อนุญาตให้เปลี่ยนนายจ้าง
๖. แรงงานนำเข้าจะต้องกลับประเทศต้นทางเมื่อสัญญาการจ้างงานสิ้นสุด หากสัญญาถูกยกเลิกก่อนครบกำหนด แรงงานจะได้รับอนุญาตให้อยู่ในฮ่องกงเป็นเวลา ๒ สัปดาห์ นับจากวันที่สิ้นสุดสัญญาหรือ จำนวนวันเข้าพักตามที่ได้รับอนุญาตคงเหลือแล้วแต่จำนวนใดจะน้อยกว่า การฝ่าฝืนเงื่อนไขการเข้าพักเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองบทที่ ๑๑๕ ของกฎหมายของฮ่องกง
๗. ผู้ที่เข้าฮ่องกงในฐานะ Visitor ไม่สามารถทำงานได้ในฮ่องกง
๘. หากแรงงานนำเข้าไม่สามารถมาฮ่องกงหรือสัญญาไม่เสร็จสมบูรณ์ การสมัครสำหรับแรงงานงานที่มาทดแทนควรทำภายในสี่เดือนหลังจาก
(ก) วันที่นายจ้างได้รับแจ้งว่า แรงงานจะไม่มาฮ่องกงหรือ
(ข) วันที่ยกเลิกสัญญา (ก่อนที่จะหมดอายุ) ของแรงงาน ซึ่งนายจ้างที่เอาเปรียบหรือปฏิบัติต่อแรงงานนำเข้าจะไม่ได้รับอนุญาตให้นำแรงงานทดแทนเข้ามา
๓. การจ้างผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติ (Foreign Domestic Helpers – FDHs) รัฐบาลฮ่องกงอนุญาตให้มีการนำเข้าแรงงานต่างชาติตำแหน่งผู้ช่วยแม่บ้านในครัวเรือนโดยไม่จำกัดจำนวน มีการกำหนดสัญญาจ้างงานเป็นมาตรฐาน (Standard Employment Contract – ID 407) ระยะเวลาการจ้างคราวละ ๒ ปี ต่อสัญญาจ้างโดยไม่จำกัด และกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำตามกฎหมาย (Minimum Allowable Wage) เดือนละ ๔,๙๙๐ HKD ในกรณีที่นายจ้างไม่จัดอาหารให้ ต้องจ่ายค่าอาหาร ๑,๒๓๖ HKD (อัตราแลกเปลี่ยน ๑ HKD เท่ากับ ประมาณ ๔.๖๗๗ บาท) ระยะเวลาการพิจารณาของกรมตรวจคนเข้าเมืองอนุมัติวีซ่าประมาณ ๔ สัปดาห์
ขั้นตอนการสมัครวีซ่า / ใบอนุญาต
๑. ผู้สมัคร (ลูกจ้าง) ควรกรอกแบบฟอร์มใบสมัคร ID 988 A และนายจ้างกรอกในแบบฟอร์ม ID 988 B ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์
(http://www.immd.gov.hk/hkt/form/hk-visas/foreign_domestic_helpers.html)
๒. นายจ้าง ลูกจ้างและพยานควรลงนามในชุดสัญญาการจ้างงานมาตรฐาน ๔ ชุด
๓. นายจ้าง และลูกจ้าง แต่ละคนจะเก็บสำเนาสัญญา ในขณะที่สำเนาสุดท้ายควรถูกส่งไปยังกรมตรวจคนเข้าเมืองเพื่อขอวีซ่า นอกเหนือจากแบบฟอร์มการสมัครและสัญญาจ้างมาตรฐาน นายจ้างต้องเตรียมเอกสารประกอบ ลูกจ้างหรือนายจ้างสามารถอ้างถึงเว็บไซต์นี้เพื่อขอเอกสารประกอบ (http:/www.immd.gov.hk/hkt/forms/fdhchecklist.html)
๔. เมื่อแบบฟอร์มใบสมัครสัญญาจ้างงานมาตรฐานและเอกสารประกอบพร้อม ลูกจ้างหรือนายจ้างสามารถส่งเอกสารทางไปรษณีย์หรือส่งด้วยตนเองไปที่ Immigration Headquarters, ๖๑ Po Yap Road,
Tseung Kwan O, New Territories เบอร์โทร (๘๕๒) ๒๘๒๔ ๖๑๑๑ แฟกซ์ (๘๕๒) ๒๘๗๗ ๗๗๑๑ โดยทั่วไปจะใช้เวลา ๔ ถึง ๖ สัปดาห์ในการดำเนินการหลังจากได้รับเอกสารที่จำเป็นทั้งหมด หาก
การสมัครได้รับอนุมัติ ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองจะแจ้งให้นายจ้างทราบทางจดหมายเพื่อรับวีซ่า ค่าธรรมเนียมวีซ่าควรชำระเป็นเงินสด เช็คหรือ EPS
……………………